TÌM HIỂU VỀ HÓA CHẤT SODIUM METABISULFITE

Hóa chất tồn tại trong cuộc sống của chúng ta, chúng góp phần vào hoạt động của nhiều lĩnh vực tạo nên những biến đổi từ nhỏ đến lớn về nhiều mặt. Vì thế, trang bị kiến thức về các hóa chất có thể khiến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn và khám phá được nhiều điều thú vị hơn. Trong bài viết này, hãy cùng Hà Phan tìm hiểu về hóa chất Sodium metabisulfite hay còn gọi là Natri metabisunfit hoặc Natri pyrosunfite

1. Sodium metabisulfite là gì?

Sodium metabisulfite hay Natri metabisulfit là một hợp chất vô cơ có công thức là Na2S2O5. Nó còn được gọi là natri pyrosulfit và natri disulfit. Na2S2O5 là một hợp chất ion có chứa cation natri (Na+) và anion metabisulfit (S2O52-). Ở trạng thái bình thường, natri metabisulfit tồn tại dưới dạng bột màu trắng hoặc trắng hơi vàng, như hình dưới đây.

TÌM HIỂU VỀ HÓA CHẤT SODIUM METABISULFITE

Hợp chất này có mùi hăng nhẹ tương tự như mùi của lưu huỳnh đioxit. Điều quan trọng cần lưu ý là natri metabisulfit có thể gây ra các phản ứng dị ứng ở những người nhạy cảm với sulfit.

Natri metabisulfit được tạo thành từ hai ion natri và một ion metabisulfit. Cấu trúc của một phân tử Na2S2O5 được minh họa dưới đây.

TÌM HIỂU VỀ HÓA CHẤT SODIUM METABISULFITE

Anion disulfite (hoặc metabisulfite) có tính năng kết nối trực tiếp giữa hai nguyên tử lưu huỳnh. Nguyên tử lưu huỳnh đầu tiên được liên kết với ba nguyên tử oxy và thể hiện trạng thái oxy hóa +5 trong khi nguyên tử lưu huỳnh còn lại thể hiện trạng thái oxy hóa +3 và được liên kết với hai nguyên tử oxy.

>>>Có thể bạn sẽ quan tâm: Tìm hiểu về hoát chất Axit Clohydic

2. Những tính chất lí hóa của Sodium metabisulfite

2.1 Tính chất vật lý

  • Natri sulfit có màu trắng hoặc vàng trắng ở trạng thái rắn.
  • Nó có mùi hăng nhẹ tương tự như SO2.
  • Na2S2O5 hòa tan khá tốt trong nước - độ hòa tan của nó tương ứng với 65,3g / 100mL ở nhiệt độ 20oC
  • Hợp chất này tan nhiều trong glyxerol nhưng không tan nhiều trong etanol.

2.2 Tính chất hóa học

  • Khi tiếp xúc với nước, natri metabisulfit giải phóng ra khí sulfur dioxide có mùi rất hăng và khó chịu. Khí này cũng có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp ở người.
  • Khí SO2 được giải phóng bởi hợp chất này khi tiếp xúc với axit mạnh như axit clohydric. Phương trình hóa học của phản ứng này là: 2HCl + Na2S2O5 → 2SO2 + 2NaCl + H2O
  • Khi đun nóng, natri metabisulfit bị phân hủy để tạo thành natri sulfit và lưu huỳnh đioxit. Phản ứng hóa học là: Na2S2O5 → SO2 + Na2SO3

3. Cách điều chế

Khi cho dung dịch NaHSO3 (natri bisulfit) bão hòa với SO2 (lưu huỳnh đioxit) rồi để bay hơi thì thu được một lượng dư natri metabisulfit. Phản ứng cân bằng có thể được viết như sau.

2HSO3– ⇌ S2O52- + H2O

Các ion natri tự do trong dung dịch tạo thành liên kết ion với ion metabisulfit, dẫn đến sự hình thành dư lượng Na2S2O5 rắn.

4. Ứng dụng của Sodium metabisulfite

  • Natri metabisulfite được sử dụng rộng rãi như một chất chống oxy hóa trong các công thức dược phẩm. Nó cũng được sử dụng như một chất khử trùng và như một chất bảo quản thực phẩm trong nhiều ngành công nghiệp.
  • Natri sulfit có một số ứng dụng như chất chống oxy hóa, chất bảo quản và chất khử trùng. Một số công dụng quan trọng của hợp chất này như:
  • Na2S2O5 là một trong những thành phần chính được sử dụng trong viên nén Campden. Nó cũng được sử dụng để khử trùng các thiết bị được sử dụng để sản xuất rượu vang.
  • Hợp chất này cũng được sử dụng để tăng thời hạn sử dụng của một số loại thuốc gây tê cục bộ.
  • Na2S2O5 đậm đặc có thể được sử dụng để loại bỏ gốc cây vì nó làm phân hủy lignin trong đó.
  • Natri sulfit cũng được sử dụng để xét nghiệm các bệnh hồng cầu hình liềm.
  • Khi vàng được hòa tan trong nước cường toan, nó có thể bị kết tủa với sự hỗ trợ của hợp chất này.
  • Vì nó có thể hoạt động như một chất khử oxy, Na2S2O5 được sử dụng như một chất ức chế ăn mòn trong công nghiệp dầu mỏ.
  • Hợp chất này cũng được sử dụng trong xử lý nước thải vì nó có thể khử crom hóa trị sáu thành dạng hóa trị ba.

Một số thực phẩm chứa natri metabisulfite: Mứt, sản phẩm nướng (Khoai tây chiên), đồ muối chua, trái cây sấy

5. Lựa chọn đơn vị uy tín cung cấp Sodium metabisulfite chất lượng cao

Công Ty Cổ Phần Thương Mại Hà Phan - một trong những đơn vị chuyên cung ứng và phân phối các loại hóa chất và thiết bị hàng đầu hiện nay, tại đây chúng tôi có cung cấp Sodium metabisulfite có đầy đủ giấy tờ CO-CQ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm, luôn đảm bảo phục vụ quá trình nghiên cứu, học tập hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, các dịch vụ đi kèm cũng khiến quý khách không thể bỏ qua.

Để hiểu thêm về sản phẩm cũng như cách thức mua hàng cùng báo giá chi tiết, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline 028 7109 9599 hoặc inbox qua website của Hà Phan tại đây

---

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI HÀ PHAN

📍Địa chỉ: Trụ sở Hồ Chí Minh – 758/25/2B Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25, Q. Bình Thạnh

Chi Nhánh Hà Nội – NV C11 Khu Trung Hòa - Nhân Chính, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

☎Điện thoại: 028 7107 9599

📩Email: info@haphansci.com

🌐Website: www.haphansci.com

#haphansci #hoachatthinghiem #sodium #metabisulfite

Bình luận

Loading...