TÌM HIỂU VỀ ACETONITRILE

Acetonitrile là một hợp chất hữu cơ có công thức hóa học CH3CN. Nó xảy ra như một chất lỏng không màu và có mùi nhạt, riêng biệt. Là hợp chất nitril hữu cơ đơn giản nhất. Vậy hóa chất này có tính ứng dụng thế nào, tính chất hóa học ra sao? Hãy cùng Hà Phan tìm hiểu trong bài viết này nhé

TÌM HIỂU VỀ ACETONITRILE

1. Hóa chất Acetonitrile là gì?

Acetonitril là một chất lỏng có mùi giống như mùi ether. Nó là một dung môi dễ bay hơi, phân cực cao được sử dụng trong nhiều ứng dụng công nghiệp khác nhau. Nó được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp dược phẩm, nhiếp ảnh, hóa chất và phân tích. Nó hữu ích như một dung môi công nghiệp để tách olefin, polyme, xơ kéo sợi và nhựa. Các ứng dụng khác bao gồm chiết xuất và tinh chế đồng và sản phẩm phụ amoni sulfat; được sử dụng để nhuộm hàng dệt và trong các chế phẩm phủ; được sử dụng như một chất ổn định cho các dung môi clo hóa; sản xuất nước hoa và mỹ phẩm; và như một thuốc thử chung trong nhiều quy trình hóa học.

TÌM HIỂU VỀ ACETONITRILE

Có thể bạn sẽ quan tâm: Tìm hiểu về những mối nguy của hóa chất Sodium Nitrite

2. Tính chất lý hóa

2.1 Tính chất vật lý

Chất lỏng không màu, có mùi giống ete hoặc mùi hăng của giấm. Nồng độ ngưỡng phát hiện của mùi là 1.950 mg / m3 (1.161 ppmv) được xác định bằng thực nghiệm bởi Dravnieks (1974). Nồng độ ngưỡng mùi là 13 ppmv đã được báo cáo bởi Nagata và Takeuchi (1990).

2.2 Tính chất hóa học

Acetonitril là chất lỏng không màu, có mùi giống ete và là dung môi phân cực. Nó là nitril hữu cơ đơn giản nhất và được sử dụng rộng rãi. Nó là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất acrylonitril, và trên thực tế, acetonitril đã thay thế acrylonitril. Nó được sử dụng làm nguyên liệu ban đầu để sản xuất acetophenone, axit alpha-naphthalenacetic, thiamine và acetamidine. Nó đã được sử dụng như một dung môi và trong việc sản xuất thuốc trừ sâu, dược phẩm, pin và các sản phẩm cao su, và các công thức để tẩy sơn móng tay, mặc dù có độc tính thấp nhưng không đáng kể. Acetonitrile đã bị cấm trong các sản phẩm mỹ phẩm ở Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA) từ đầu năm 2000 và axeton và ethyl thường được ưa chuộng vì an toàn hơn khi sử dụng trong gia đình. Acetonitril có một số công dụng, chủ yếu làm dung môi chiết xuất butadien; như một chất liên kết hóa học trong sản xuất thuốc trừ sâu; làm dung môi cho cả hợp chất vô cơ và hữu cơ; để loại bỏ tars, phenol và chất màu khỏi hydrocacbon dầu mỏ không hòa tan trong axetonitril; trong sản xuất các loại bia fi acrylic; trong dược phẩm, nước hoa, cao su nitrile và nhựa acrylonitrile-butadiene-styrene (ABS); trong phân tích chro-matographic chất lỏng và khí hiệu suất cao; và trong quá trình khai thác và tinh luyện đồng.

3. Phương pháp điều chế

Có nhiều cách tạo ra acetonitril. Những cách chủ yếu đó để sản xuất công nghiệp bao gồm phương pháp amin hóa axetat, phương pháp phân loại axetylen và phương pháp sản phẩm phụ là propylen oxy hóa.

a) Phương pháp nung nóng axetat sử dụng axetat và amoniac làm nguyên liệu với phản ứng được thực hiện ở nhiệt độ 360-420 ° C với sự có mặt của oxit nhôm làm chất xúc tác. Đây là phương pháp tổng hợp một bước. Hỗn hợp phản ứng được tiếp tục đi qua quá trình hấp thụ nước và chưng cất tinh để thu được sản phẩm cuối cùng. Lượng tiêu thụ nguyên liệu: axetat (98%) 1763kg / tấn, amoniac (99,5%) 691kg / tấn.

b) Phương pháp nung nóng axetylen sử dụng amoniac và axetilen làm nguyên liệu và phản ứng được thực hiện ở nhiệt độ 500-600 ° C với chất xúc tác là nhôm oxit. Nó lại là một cách tiếp cận tổng hợp một bước. Lượng tiêu thụ nguyên liệu: axetylen 10231 m3, amoniac (99,4%) 1007 kg / tấn.

c) Phương pháp phân hủy propylen và sản phẩm phụ oxy hóa sử dụng propylen, amoniac và không khí làm nguyên liệu. Nó tạo ra acrylonitril với chất xúc tác trong khi tạo ra acetonitril dưới dạng sản phẩm phụ. Mỗi tấn acrylonitril có thể tạo ra 25-100kg sản phẩm phụ là acetonitril.

d) Được tạo ra từ phản ứng khử nước giữa axetamit và photpho pentoxit.

e) Thu được từ phản ứng giữa đimetyl sunfat và natri xianua.

Acetonitril thường là sản phẩm phụ của phản ứng oxy hóa ammoxid được sử dụng để sản xuất acrylonitril. Chúng ta cũng có thể áp dụng phương pháp khử axetat với nhôm oxit làm chất xúc tác. Acetonitril thu được bằng phản ứng một bước ở 360 ° C. Phương trình phản ứng:

CH3COOH + NH3 [Al2O3] → CH3CN + 2H2O.

4. Tính ứng dụng của Acetonitrile

Acetonitril là nguyên liệu để điều chế orthoacetat. Nó cũng được sử dụng làm chất trung gian sản xuất DV-axit metyl este và 2-chloro-3,3,3-trifluoro-1-propenyl-2,2-dimethyl cyclopropanecarboxylate. Nó cũng có thể được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất các dẫn xuất pyrimidine là chất trung gian của thuốc diệt cỏ sulfonylurea. Hơn nữa, nó có thể được sử dụng để sản xuất vitamin B1 trong lĩnh vực công nghiệp dược phẩm và làm chất chiết xuất phân đoạn C4 trong công nghiệp cao su tổng hợp.

Được sử dụng làm monome cao su nitrile; Được sử dụng cho công nghiệp dược phẩm và chiết xuất cacbon IV.

Là chất tham khảo tiêu chuẩn trong phân tích sắc ký; cũng như dung môi và pha tĩnh cho sắc ký khí.

Ứng dụng chính của acetonitril là làm dung môi như dung môi để chiết butadien, dung môi cho sợi tổng hợp và dung môi cho một số loại sơn đặc biệt. Trong công nghiệp dầu mỏ, acetonitril được sử dụng làm dung môi để loại bỏ hắc ín, phenol và các chất khác khỏi hydrocacbon dầu mỏ. Nó cũng được sử dụng làm dung môi để chiết xuất axit béo từ dầu thực vật và động vật trong ngành công nghiệp axit béo, và được sử dụng làm môi trường phản ứng của quá trình kết tinh lại các loại thuốc steroid trong ngành y học. Hỗn hợp azeotropic nhị phân của axetonitril và nước thường được sử dụng khi yêu cầu dung môi phân cực có hằng số điện môi cao: chứa 84% axetonitril, điểm sôi: 76 ° C. Acetonitrile được sử dụng làm chất trung gian của dược phẩm (vitamin B1) và gia vị, làm nguyên liệu để tạo ra chất tổng hợp của phân đạm triazin, và cũng là chất biến tính cho rượu etylic. Hơn nữa, nó cũng có thể được sử dụng để tổng hợp etylamin, axit axetic, ... và có nhiều ứng dụng trong dệt nhuộm và công nghiệp nhẹ.

Nó được sử dụng làm dung môi của hầu hết các hợp chất vô cơ. Nó cũng được sử dụng làm dung môi để đo quang phổ, như một dung môi không chứa nước, và làm chất pha loãng để xác định nhóm cacboxyl. Hơn nữa, nó cũng được ứng dụng trong quá trình kết tinh lại các steroid và chiết xuất axit béo, và cũng được sử dụng làm dung môi của sắc ký lỏng áp suất cao (HPLC).

5. Mua Acetonitrile ở đâu chính hãng tại Hồ Chí Minh và Hà Nội

Công Ty Cổ Phần Thương Mại Hà Phan - một trong những đơn vị chuyên cung ứng và phân phối các loại hóa chất và thiết bị hàng đầu hiện nay, tại đây chúng tôi có cung cấp hóa chất Acetonitrile có đầy đủ giấy tờ CO-CQ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm, luôn đảm bảo phục vụ quá trình nghiên cứu, học tập hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, các dịch vụ đi kèm cũng khiến quý khách không thể bỏ qua. Để hiểu thêm về sản phẩm cũng như cách thức mua hàng cùng báo giá chi tiết, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline 028 7109 9599 hoặc inbox qua website của Hà Phan tại đây

---

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI HÀ PHAN

📍Địa chỉ: Trụ sở Hồ Chí Minh – 758/25/2B Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25, Q. Bình Thạnh

Chi Nhánh Hà Nội – NV C11 Khu Trung Hòa - Nhân Chính, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

☎Điện thoại: 028 7107 9599

📩Email: info@haphansci.com

🌐Website: www.haphansci.com

Bình luận

Loading...