TÌM HIỂU VỀ NHỮNG MỐI NGUY CỦA HÓA CHẤT SODIUM NITRITE

Sodium Nitrite là gì? Nó được phát sinh từ đâu và có ảnh hưởng gì đến con người cũng như môi trường không? Những mối nguy của nó như thế nào. Hãy cùng Hà Phan theo dõi giải đáp trong bài viết dưới đây nhé.

1. Sodium Nitrite là gì?

Natri nitrit là một hợp chất vô cơ có công thức hóa học NaNO2. Nó là một mảng màu trắng hoặc vàng trên tinh thể hoặc bột hình thoi. Vi mặn và bị chảy.

2. Tính chất lý hóa

2.1 Tính chất vật lý

Công thức hóa học là NaNO2, trong đó N có hóa trị là + III, là tinh thể không màu hoặc màu vàng, khối lượng riêng tương đối là 2,168 (0 ℃), nhiệt độ nóng chảy là 271 ℃ và bị phân hủy khi 320 ℃.

2.2 Tính chất hóa học

Nó có thể hòa tan trong nước, và dung dịch nước có tính kiềm vì quá trình thủy phân nitrat. Natri nitrit có đặc tính khử và oxi hóa và chủ yếu là oxi hóa. Trong dung dịch axit, hiệu suất chính là quá trình oxi hóa. Trong dung dịch kiềm hoặc trong trường hợp chất oxi hóa mạnh, hiệu suất của nó là sự khử. Với lưu huỳnh, phốt pho, chất hữu cơ và các ma sát hoặc va chạm khác có thể gây cháy hoặc nổ.

>>>Có thể bạn sẽ quan tâm: Hiểu về hóa chất thí nghiệm Kali Bicacbonat

3. Phương pháp điều chế sodium nitrite

Natri nitrit có thể được điều chế bằng cách phân hủy nhiệt của natri nitrat, nhưng quá trình khử nitrat thường được thực hiện bằng cách khuấy trộn chì hoặc mạt đồng vào muối nóng chảy:

NaNO3 + Pb → PbO + NaNO2

Sau khi làm nguội, khối lượng được chiết bằng nước nóng, lọc và natri nitrit kết tinh sau khi bay hơi thành khối lượng nhỏ.

Trong công nghiệp , natri nitrit được tạo thành do tác dụng của nitơ oxit (oxit nitric) và nitơ đioxit với nhau, thu được bằng cách xúc tác quá trình oxy hóa amoniac, trên dung dịch natri hydroxit hoặc natri cacbonat:

NO + NO2 + 2OH- → 2NO2- + HO

4. Ứng dụng

Natri nitrit là một chất bảo quản thịt thường được sử dụng, đặc biệt là trong các loại thịt đã qua xử lý như giăm bông, xúc xích, xúc xích và thịt xông khói. Ion nitrit ức chế sự phát triển của vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn Clostridium botulinum, một sinh vật tạo ra độc tố gây ngộ độc chết người. Natri nitrit cũng được sử dụng để xử lý các gói thịt đỏ, chẳng hạn như thịt bò. Máu tiếp xúc với không khí nhanh chóng tạo ra màu nâu, nhưng người mua hàng lại thích thịt mua của họ có màu đỏ tươi, do đó, thịt được xử lý bằng natri nitrit; ion nitrit bị khử thành nitơ monoxit, sau đó phản ứng với hemoglobin để tạo thành một hợp chất màu đỏ tươi rất bền.

Đúng là nitrit cũng sẽ ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong trường hợp này, nhưng những ngày này, thịt được giữ ở nhiệt độ đủ thấp để ức chế vi khuẩn. Để thuyết phục người mua hàng thích thịt nâu hơn là thịt đỏ sẽ cần phải cải tạo rất nhiều.

Hiện tại, tất cả các loại thịt đều được xử lý bằng natri nitrit, người ta lo ngại rằng quá trình nấu nướng sẽ khiến ion nitrit phản ứng với các amin trong thịt để tạo ra nitrosamine, hợp chất có chứa nhóm chức -NNO. Các hợp chất này được biết đến là chất gây ung thư, tuy nhiên, miễn là thịt được bảo quản được sử dụng ở mức độ vừa phải, người ta thường tin rằng nguy cơ ung thư là rất ít.

5. Những mối nguy của sodium nitrite

Do tính chất oxy hóa của natri nitrit, việc uống chất này có thể gây ra methemoglobin huyết nhanh nhất là một giờ sau khi uống. Methemoglobin huyết xảy ra khi sắt chứa trong hemoglobin bị oxy hóa từ trạng thái sắt (HgbFe2 +) sang trạng thái sắt (HgbFe3 +).

Khi hemoglobin ở trạng thái sắt, nó được gọi là methemoglobin và nó không thể hoạt động như một chất vận chuyển để cung cấp oxy đến các mô. Các triệu chứng của methemoglobin huyết có thể bao gồm tím tái và SpO2 thấp khi không có suy hô hấp, chóng mặt, ngất, khó thở, mệt mỏi, suy nhược thần kinh trung ương, co giật, loạn nhịp tim, nhiễm toan chuyển hóa, trụy tim mạch và tử vong.

Nói chung, các triệu chứng bắt đầu xảy ra với nồng độ methemoglobin> 15%. Natri nitrit có thời gian bán thải được báo cáo là từ 30-45 phút khi uống hoặc tiêm nên không có xu hướng gây methemoglobin huyết kéo dài như khi dùng với dapsone.

6. Đơn vị cung cấp hóa chất sodium nitrite chất lượng và uy tín

Công Ty Cổ Phần Thương Mại Hà Phan - một trong những đơn vị chuyên cung ứng và phân phối các loại hóa chất và thiết bị hàng đầu hiện nay, tại đây chúng tôi có cung cấp hóa chất sodium nitrite có đầy đủ giấy tờ CO-CQ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm, luôn đảm bảo phục vụ quá trình nghiên cứu, học tập hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, các dịch vụ đi kèm cũng khiến quý khách không thể bỏ qua. Để hiểu thêm về sản phẩm cũng như cách thức mua hàng cùng báo giá chi tiết, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline 028 7109 9599 hoặc inbox qua website của Hà Phan tại đây

---

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI HÀ PHAN

📍Địa chỉ: Trụ sở Hồ Chí Minh – 758/25/2B Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25, Q. Bình Thạnh

Chi Nhánh Hà Nội – NV C11 Khu Trung Hòa - Nhân Chính, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

☎Điện thoại: 028 7107 9599

📩Email: info@haphansci.com

🌐Website: www.haphansci.com

Bình luận

Loading...